Máy phát điện diesel là thiết bị động lực cốt lõi trong lĩnh vực công nghiệp hiện đại, sự ổn định và độ tin cậy của nó rất quan trọng để đảm bảo sự liên tục trong sản xuất. Tuy nhiên, vấn đề rò rỉ dầu luôn là khó khăn phổ biến trong quá trình vận hành máy phát điện diesel. Rò rỉ dầu không chỉ ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của thiết bị mà còn có thể gây ra hàng loạt nguy cơ an toàn. Do đó, đối với các vấn đề rò rỉ dầu ở các bộ phận khác nhau của máy phát điện diesel, chúng ta cần có các giải pháp tương ứng.
Thứ nhất, đối với vấn đề rò rỉ dầu tại miếng đệm chống rò rỉ của khớp nối ống dầu của động cơ diesel, chúng ta có thể thêm một lớp đệm nhựa mỏng được bôi trơn hai mặt ở hai đầu của miếng đệm chống rò rỉ, và siết chặt để ngăn ngừa rò rỉ. Phương pháp này đơn giản, chi phí thấp và có thể giải quyết hiệu quả vấn đề rò rỉ tại khớp nối ống dầu.
Thứ hai, vấn đề thấm dầu ở các mối nối của bình dầu, bình nước, hộp trục khuỷu của động cơ diesel cũng là một vấn đề phổ biến. Đối với tình huống này, chúng ta có thể sử dụng phương pháp sơn mài. Ngâm miếng sơn mài trong cồn, sau đó bôi dung dịch sơn mài lên các mối nối đã được làm sạch. Phương pháp này có thể ngăn chặn hiệu quả sự thấm dầu. Cần lưu ý rằng, sơn mài có chi phí cao hơn, thường chỉ sử dụng trong các tình huống khẩn cấp.
Ngoài ra, các bộ phận trên động cơ diesel như thùng dầu, thùng nước, ống dầu, ống nước cũng có thể bị rò rỉ do có các lỗ cát, lỗ khí. Để xử lý tình trạng này, chúng ta có thể sử dụng keo dán. Bôi keo dán lên các chỗ hỏng đã được làm sạch, có thể giải quyết hiệu quả vấn đề rò rỉ. Phương pháp này cũng có ưu điểm là dễ thực hiện và chi phí thấp.
Ngoài các tình huống trên, máy phát điện diesel còn có thể bị rò rỉ do các khuyết tật của đệm rắn (như lồi lõm, rãnh, nứt). Đối với tình huống này, chúng ta có thể sử dụng keo dán lỏng. Bôi keo dán lỏng lên bề mặt đệm rắn đã được làm sạch, sau khi keo đông cứng, nó sẽ tạo thành một lớp đệm mỏng, đồng đều, ổn định và bám dính liên tục, từ đó ngăn ngừa hiệu quả sự rò rỉ.
Ngoài việc xử lý các vấn đề rò rỉ dầu ở từng bộ phận cụ thể, chúng ta cũng cần chú ý đến việc bảo dưỡng và duy trì hàng ngày. Việc kiểm tra và bảo dưỡng định kỳ máy phát điện diesel, phát hiện và xử lý kịp thời các vấn đề rò rỉ tiềm ẩn, là chìa khóa để đảm bảo thiết bị hoạt động ổn định. Đồng thời, chúng ta cũng nên tăng cường đào tạo và quản lý nhân viên vận hành, nâng cao nhận thức và khả năng ứng phó của họ đối với các vấn đề rò rỉ dầu của thiết bị.
Ngoài ra, đối với vấn đề gốc rễ của việc rò rỉ dầu trên máy phát điện diesel – vấn đề áp suất dầu quá cao, chúng ta cần kiểm tra và sửa chữa. Áp suất dầu quá cao sẽ dẫn đến rò rỉ dầu ở bề mặt tĩnh của máy phát điện diesel. Do đó, chúng ta cần thường xuyên kiểm tra áp suất dầu và kịp thời sửa chữa các bộ phận hỏng hóc để đảm bảo áp suất dầu ở mức bình thường.
Trong quá trình giải quyết vấn đề rò rỉ dầu của máy phát điện diesel, chúng ta cũng cần chú ý đến một số chi tiết. Ví dụ, khi thêm miếng đệm hoặc bôi keo dán, cần đảm bảo bề mặt thao tác sạch sẽ, không có dầu mỡ và tạp chất; khi siết chặt bulong, cần lực đều và vừa phải, tránh siết quá chặt hoặc quá lỏng gây ra rò rỉ dầu; đồng thời, cần thay thế kịp thời các bộ phận dễ hỏng và bị lão hóa để tránh gây ra rò rỉ dầu.
Tóm lại, đối với các vấn đề rò rỉ dầu ở các bộ phận khác nhau của máy phát điện diesel, chúng ta cần có các giải pháp tương ứng tùy theo tình huống cụ thể. Bằng cách tăng cường công việc bảo dưỡng, duy trì và kiểm tra hàng ngày, nâng cao kỹ năng của nhân viên vận hành, chúng ta có thể phòng ngừa và giải quyết hiệu quả vấn đề rò rỉ dầu của máy phát điện diesel, đảm bảo thiết bị hoạt động ổn định và sự liên tục trong sản xuất.